Các vấn đề gì sẽ xảy ra khi bạn để xe đạp ngoài trời?

dieu-gi-se-xay-ra-khi-ban-de-xe-dap-ngoai-troi

Bạn có thể để xe đạp ở ngoài trời được bao lâu trước khi các bộ phận của xe bắt đầu bị xuống cấp?

Đừng tự dằn vặt mình nữa – có rất nhiều lý do khiến bạn có thể phải để một chiếc xe đạp ở ngoài trời vào thời tiết mùa đông. Hợp lý nhất là chúng ta nên có không gian riêng trong nhà để cất xe đạp trong điều kiện khí hậu được kiểm soát. Nhưng với tư cách là chủ sở hữu của một chiếc xe đạp đôi không thể vừa với gầm cầu thang căn hộ, tôi có thể chứng thực rằng ngay cả những chiếc xe 2 bánh yêu quý của mình đôi khi cũng khiến tôi cảm thấy khó chịu và bất tiện khi để ở trong nhà.

Vậy thì bạn có thể để một chiếc xe đạp ở ngoài trời bao lâu trước khi các bộ phận xe bắt đầu xuống cấp? Daniel Slusser tại SRAM cho biết điều đó phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện khác nhau.

Trước hết, chiếc xe đạp của bạn bao nhiêu tuổi? Một chiếc xe đạp mới hơn – chẳng hạn như một chiếc xe từ thập kỷ sau – có nhiều khả năng sẽ có vòng đệm trục tốt hơn, phần đầu xe và các bộ phận khác để ngăn chặn xe bị rỉ sét do hơi ẩm, đặc biệt nếu xe đạp cao cấp hơn. Nó cũng phụ thuộc vào nơi bạn sống. Xe đạp để ở nơi có nhiều mưa, ẩm ướt dễ bị xuống cấp nhanh hơn.

Slusser nói rằng chỉ để xe đạp của bạn ở ngoài trời trong vài ngày không phải là vấn đề lớn – ngay cả khi nó bị bỏ lại dưới trời mưa. Nhưng sau một tuần, bạn sẽ bắt đầu thấy rõ những chỗ hư hại bằng mắt thường.

“Sợi xích sẽ bắt đầu bị rỉ – đặc biệt nếu bạn sống ở khu vực ẩm ướt.” Slusser nói rằng “Đó là một quá trình chậm rãi và sẽ thay đổi từng chút một tùy theo cấp bậc xích ở xe đạp của bạn. Loại xích cao cấp hơn có nhiều bộ phận bằng thép không rỉ hơn giúp chúng không bị rỉ nhanh như loại xích cấp thấp”.

Từ đó, tất cả các bộ phận của xe sẽ bắt đầu xuống cấp. Với nhiệt độ cao, các bộ phận bằng nhựa và cao su sẽ bắt đầu bị hỏng. Màu sắc sẽ nhạt dần và nhựa sẽ trở nên giòn. Đó không phải là vấn đề quá đáng lo ngại khi thời tiết lạnh giá, nhưng khi nhiệt độ giảm xuống, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề hơn với rỉ sét và các bộ phận bị co lại nếu bạn không cất xe đạp bên trong.

Slusser nói: “Các bu lông có thể bị kẹt lại bởi vì trên xe có các kim loại khác nhau được ghép chung và cuối cùng chúng bị ăn mòn và mắc kẹt lại với nhau. “Vòng bi cũng sẽ bắt đầu co lại và đông cứng hoặc hỏng. Sau đó, dây cáp sẽ bị ăn mòn — dây cáp thép bên trong sẽ bị oxi hóa và bạn sẽ gặp phải rất nhiều lực cản làm giảm khả năng chuyển số và phanh. Ánh nắng mặt trời cũng sẽ làm phân hủy các bộ phận nhựa trên xe đạp của bạn. Nhất là vỏ bọc ở đầu bên ngoài của vỏ cáp — chúng sẽ bị vỡ và nứt, và bạn sẽ thấy tất cả các dây từ vỏ bọc bị bung ra. ”

Thời gian hư hỏng phụ thuộc vào việc xe đạp của bạn có để trực tiếp dưới ánh nắng hay độ ẩm hay không. Trong trường hợp xấu nhất, có thể mất khoảng một tháng để tất cả sự ăn mòn đó bắt đầu hiện ra. Ở một nơi như Nam California, nơi thời tiết gần như hoàn hảo và nếu xe bạn có các bộ phận thuộc tầm trung trở lên, có thể mất ba đến bốn tháng trước khi bạn bắt đầu nhìn thấy bất cứ thứ gì tương tự trên một chiếc xe đạp được sơn bảo vệ khỏi mưa nắng.

Điều đó nói rằng, bạn có thể làm điều gì đó với nó … ở một mức độ nhất định. Dùng một tấm bạt che xe đạp của bạn khi ở ngoài trời để ít nhất có thể che chắn mưa và nắng.

“Nếu tôi định làm một tấm bạt, tôi sẽ không đặt nó trực tiếp lên xe đạp; nó sẽ giống như một chiếc lều giữ tất cả hơi ẩm bên trong,” Slusser nói. “Nếu tấm bạt được treo bên trên nó, giống như một mái hiên, điều đó sẽ tốt hơn.”

Bạn cũng có thể trì hoãn sự ăn mòn bằng một ít dầu mỡ bôi lên dọc theo các vòng đệm có thể hoạt động như một rào cản thứ hai để ngăn nước xâm nhập vào.

Slusser nói: “Hãy ngăn ngừa trước bằng cách bôi trơn  dây cáp và đầu bu lông — thậm chí là các sợi của bu lông nơi chúng tiếp xúc với các bộ phận khác,” Slusser nói. “Bạn có thể bôi dầu mỡ lên những thứ đó và điều đó sẽ ngăn không cho chúng co lại.”

Sau khi các bộ phận xe bị rỉ sét, vẫn còn thời gian để phục hồi các bộ phận xe nếu bạn hành động nhanh.

Slusser nói: “Trong hầu hết các trường hợp, vết rỉ sét sẽ không quá tệ và bạn có thể xử lý chúng bằng cách bôi một ít dầu lên nó,” Ông nói “Tôi còn chẳng buồn cạo nó đi. Nếu bạn có một chiếc du thuyền đi biển có chắn bùn bằng crôm rỉ sét, có một mẹo bạn có thể làm là lấy lá nhôm bóng và chà lên đó, nó sẽ giúp loại bỏ vết rỉ sét. Nó hoạt động giống như một bàn chải sắt, nhưng không để lại nhiều vết xước. Nhưng hãy sử dụng những lá nhôm mỏng, không phải những lá siêu dày. ”

Điểm mấu chốt là: Để xe đạp của bạn bên ngoài một hoặc hai ngày sẽ không gây ra thiệt hại lớn gì. Bạn có thể thấy dấu hiệu rỉ sét sau một tuần bỏ bê. Sau một tháng trong điều kiện không tốt, các bộ phận trên chiếc xe đạp yêu quý của bạn sẽ bắt đầu xuống cấp. Thay vì số tiền bạn sẽ bỏ ra để thay thế các bộ phận bị xuống cấp thì bạn có thể dùng chúng để chi trả cho một giải pháp cất giữ dễ dàng như giá đỡ trọng lực trong không gian nhỏ hoặc hệ thống treo thẳng.

Nếu vẫn thất bại, hãy cất xe đạp của bạn ở một nơi có mái hiên bằng bạt để tránh hư hỏng.

Lời khuyên là chúng ta có thể đi xe đạp gấp thì để đâu cũng ko lo tốn chỗ phải không nhỉ 😀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon